Thiết kế web hay thiết kế website hiểu một cách đơn giản nhất là tạo một trang web cho các cá nhân, doanh nghiệp hay tổ chức để phục vụ cho nhu cầu của mình.
Để lên được một website thì bạn cần phải có domain và hosting. Domain là tên của trang web đó, nó có dạng abc và phần đuôi .com, .vn, hoặc .xyz…. Hosting là nơi chứa dữ liệu và chia sẻ dữ liệu trực tuyến.
Nó đơn giản là thế, vậy mà hồi trước khi còn là dân chưa vào nghề tôi cũng chẳng biết nó là cái gì. Bỗng một hôm một cái định nghĩa rơi từ trên trời xuống mà ôi thôi nhất định phải tìm hiểu cho kỳ được nếu còn muốn bước tiếp trên con đường sự nghiệp.
Công việc mà ai cũng phải nghiên cứu
Dù sớm hay dù muộn thì từ ông giám đốc đến anh nhân viên cũng phải nghiên cứu về cái lĩnh vực này. Vì sao ư? Vì chúng ta đang sống trong cái thời đại mà không cần bước ra cổng vẫn có thể biết được cả thế giới. Mọi sản phẩm hay dịch vụ mà chúng ra muốn cung cấp đều cần đem nó lên mạng (đương nhiên là nếu bạn muốn mở rộng thị trường, còn nếu là tự cung tự cấp hay trên góc độ vi mô thì cũng không cần lắm). Đem nó lên mạng rồi lại phải nghĩ làm sao cho người ta “Enter một cái” là thấy “nhà mình” rồi.
Và sau đó khách hàng sẽ tiến hành tham quan. Đến đây khoan bàn đến các vấn đề về chất lượng hay giá cả, cái đầu tiên mà họ sẽ nhìn thấy chính là cái giao diện trang web của chúng ta. “Đẹp đẽ thì phô ra, xấu xa thì đạy lại” đó là công việc thiết kế website. Phải làm sao để khách hàng khi vào sẽ có cảm nhận thân thiện, dễ thao tác và có tính thẩm mỹ cao. Hay nói cách khác là chúng ta phải trang điểm, trau truốt như khi đi hẹn hò lần đầu. Cái nhìn đầu tiên là cái ấn tượng quyết định có đến lần thứ hai, thứ ba và nhiều lần nữa.
Chưa dừng lại ở đó, khi chúng ta giới thiệu với các bạn bè, đối tác hay các đơn vị khác cùng ngành nếu chúng ta có một website được thiết kế chuyên nghiệp, khác biệt sẽ là một lợi thế và niềm tự hào không nhỏ. Đặt trường hợp chúng ta đi giao dịch, trò chuyện với khách hàng, chúng ta vào thăm website mà họ giới thiệu, bạn sẽ cảm nhận thế nào nếu đó là một website thô kệch, nội dung đơn giản và chẳng tìm thấy thông tin nào? Và một đối tác khác có website bắt mắt, màu sắc hài hoà, nội dung rõ ràng, mạch lạc, đầy đủ thông tin cần thiết? Như vậy, đó có coi như là một bộ mặt của công ty? Khách hàng, đối tác sẽ dựa vào đó để đánh giá về năng lực cũng như trình độ của công ty, tầm nhìn của bộ máy quản trị.
Và như thế thì các Web Designer (WD) không chỉ cần có một chút kỹ năng lập trình mà còn cần phải có con mắt thẩm mỹ. Các công cụ như Adobe Illustrator (AI), Photoshop, Flash…là những trợ thủ đắc lực cho các Web Designer thổi hồn vào trang web của mình. Những bức ảnh, video hay đơn giản fonts chữ, màu sắc, kích thước chữ cũng mang tới những cảm nhận khác biệt.